วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

ชุดตรวจเชื้อแบคทีเรีย ว 810/อ 12 (ซัลโมเนลลา)

ชุดตรวจเชื้อแบคทีเรีย ว 810/อ 12 (ซัลโมเนลลา) ในการตรวจสอบคุณภาพน้ำบริโภคโดยชุมชน



          แบคทีเรียหลายชนิด เช่น ซิโทรแบคเทอร์ (Citrobacter) ซัลโมเนลลา (Salmonella) อริโซนา (Arizona) และโปรเตียส (Proteus) สามารถผลิตแก๊สไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) ได้ในอาหารและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม แบคทีเรียเหล่านี้มักพบได้ในน้ำเสียและเป็นสาเหตุของการก่อโรคระบบทางเดินอาหาร ทั้งในคนและสัตว์ ตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดคุณภาพนน้ำบริโภคต้องไม่พลเชื้อโรคที่อาจเป็นสาเหตุของโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร
          อาหารตรวจเชื้อแบคทีเรีย ว 810  (อาหารถูกดูดซับอยู่ในม้วนสำลี) ซึ่งคิดค้นและผลิตโดยกรมอนามัยและสามารถดำเนินการตรวจสอบโดยประชาชนทั่วไปด้วยวิธีการปลอดเชื้อที่เหมาะสม เพื่อการปรับปรุงคุณภาพน้ำบริโภคก่อนนำมาบริโภคได้อย่างปลอดภัย การตรวจสอบด้วยอาหารตรวจเชื้อ ว 810 เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกในการปฏิบัติ โดยสังเกตจากการเปลี่ยนสีของอาหารตรวจเชื้อ ว 810 จากสีเหลืองอ่อนใสเป็นสีดำ มีตะกอนดำเกิดขึ้นพร้อมมีฟองแก๊สปุดขึ้นเมื่อเขย่าเบาๆ และมีกลิ่นแก๊สไข่เน่า
          จากการศึกษาวิจัยพบว่า การตรวจสอบด้วยอาหารตรวจเชื้อ ว 810 ตามขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบที่ถูกต้องหรือตามขั้นตอนคู่มือแสดงการตรวจสอบคุณภาพน้ำบริโภคทางแบคทีเรียด้วยอาหารตรวจเชื้อ ว 810 พบว่ามีความน่าเชื่อถือ ซึ่งสอดคล้องกับการตรวจวิเคราะห์ด้วยวิธี Multiple-Tube Fermentation Technique ไม่น้อยกว่า 85.2%

ประโยชน์ของชุดตรวจเชื้อแบคทีเรีย ว 810
          ใช้ตรวจเชื้อแบคทีเรียที่ผลิตแก๊สไฮโดรเจนซัลไฟด์ในอาหารที่เหมาะสม เช่น ซิโทรแบคเทอร์ ซัลโมเนลลา อริโซนาและโปรเตียสที่ปนเปื้อนในน้ำบริโภค น้ำแข็ง อาหารและสุขลักษณะของห้องส้วม เพื่อการเฝ้าระวังเชื้อโรค

จำนวนตัวอย่าง/ชุด : 20 ตัวอย่าง
การเก็บรักษาและอายุการใช้งาน
          * ถ้าเก็บในตู้เย็นอุณหภูมิ 4 ถึง 10 องศา จะมีอายุการใช้งานประมาณ 12 เดือน หลังการผลิต
          * ถ้าเก็บในกล่องบรรจุที่แห้งและที่อุณหภูมิห้องจะมีอายุการใช้งานประมาณ 6 เดือน หลังการผลิต

1 ความคิดเห็น: