วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

ชุดทดสอบสารหนู

ชุดทดสอบสารหนู


คุณลักษณะของชุดทดสอบ
ช่วงที่ใช้ทดสอบ : 5-500 พีพีบี (ไมโครกรัมต่อลิตร)
ปริมาตรน้ำตัวอย่าง : 20 มิลลิลิตร
เวลาในการทดสอบ : 10 นาที

การนำไปใช้ 
          ใช้ได้กับตัวอย่างน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆ เช่น น้ำบ่อ น้ำคลอง น้ำบาดาล กรณีนำไปใช้กับตัวอย่างชนิดอื่นต้องศึกษาความเหมาะสมก่อน

มาตรฐานคุณภาพน้ำบริโภคในภาชนะที่ปิดสนิท
  • เกณฑ์อนุโลมสูงสุด 0.05 มิลลิกรัมต่อลิตร (ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 61 พ.ศ. 2524)
  • เกณฑ์อนุโลมสูงสุด 0.05 มิลลิกรัมต่อลิตร (มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2521)
  • ค่ามาตรฐาน 0.01 มิลลิกรัมต่อลิตร (WHO, 2003)
มาตรฐานคุณภาพแหล่งน้ำผิวดิน
  • 0.01 มิลลิกรัมต่อลิตร (ประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 8, 2537)
ที่มาและผลกระทบ
          สารหนูเป็นธาตุกึ่งโลหะที่พบทั่วไปในธรรมชาติทั้งในดิน น้ำ ตะกอนดินท้องทะเลและในทะเล สารหนูทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งเป็นมะเร็งและไม่ใช่มะเร็ง เป็นสาเหตุของโรคไข้ดำ หากบริโภคน้ำหรืออาหารที่มีสารหนูเจือปนจะมีอาการอาเจียน ท้องเสีย และหัวใจผิดปกติ นอกจากนี้ สารหนูยังสามารถสะสมอยู่ในตัวสัตว์น้ำ นก และสัตว์บกด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น